யூத மதத்தின் ஆதாரங்கள் மற்றும் புனித நூல்கள்

கரைசம் குறிப்பாக அதன் "பொற்காலம்" காலத்தில் வர்ணனைகள் மற்றும் விவாதங்களின் பரந்த நூலகத்தை உருவாக்கியுள்ளது. இந்த எழுத்துக்கள் மிஷ்னா மற்றும் டால்முட்டின் புதிய மற்றும் முழுமையான பாதுகாப்பைத் தூண்டியது, சாதியா காவ்னின் எழுத்துக்களில் இவை உச்சம் மற்றும் கரைசம் குறித்த அவரது விமர்சனங்கள். டால்முட் என்பது ரபினிக் யூத மதத்தின் மைய உரை மற்றும் யூத மதச் சட்டம் (ஹலகா) மற்றும் யூத இறையியலின் முதன்மை ஆதாரமாகும். ஓரல் தோரா என அழைக்கப்படும் யூத வாய்வழி மரபுகளின் முதல் பெரிய எழுதப்பட்ட தொகுப்பு மிஷ்னா அல்லது மிஷ்னா ஆகும். இது ரபினிக் இலக்கியத்தின் முதல் பெரிய படைப்பாகும். மூன்றாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் மிஷ்னாவை யூதா ஹா-நாசி திருத்தியமைத்தார், ஒரு காலத்தில், டால்முட் படி,யூதர்களின் துன்புறுத்தல் மற்றும் காலப்போக்கில் இரண்டாம் ஆலய காலத்திலிருந்து (பொ.ச.மு. 536 - பொ.ச. 70) பரிசேயர்களின் வாய்வழி மரபுகளின் விவரங்கள் மறக்கப்படுவதற்கான வாய்ப்பை எழுப்பின. ஜீமாரா என்பது டால்முட்டின் ஒரு அங்கமாகும், இது மிஷ்னா பற்றிய ரபினிக்கல் பகுப்பாய்வு மற்றும் வர்ணனை ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. யூதா இளவரசர் (கி.பி. 200) மிஷ்னா வெளியிட்ட பிறகு, பாபிலோனியா மற்றும் இஸ்ரேல் தேசத்தில் ரபீக்களின் தலைமுறைக்குப் பிறகு தலைமுறை தலைமுறையாக இந்த வேலை ஆய்வு செய்யப்பட்டது. அவர்களின் கலந்துரையாடல்கள் தொடர்ச்சியான புத்தகங்களில் எழுதப்பட்டன, அவை ஜெமாரா ஆனது, மிஷ்னாவுடன் இணைந்தபோது டால்முட் அமைக்கப்பட்டது. ரபினிக் யூத மதத்தின்படி, வாய்வழி தோரா அல்லது வாய்வழி சட்டம் மோசேயின் ஐந்து புத்தகங்களில் பதிவு செய்யப்படாத அந்த சட்டங்கள், சட்டங்கள் மற்றும் சட்ட விளக்கங்களை குறிக்கிறது, "எழுதப்பட்ட தோரா",ஆயினும்கூட, ஆர்த்தடாக்ஸ் யூதர்கள் பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள், அதே நேரத்தில் வழங்கப்படுகிறார்கள்.

Authors: Tobias Lanslor

Belongs to collection: யூத மதம் அதன் தோற்றத்திலிருந்து நவீன ஆர்த்தடாக்ஸ் மின்னோட்டத்திற்கு

Pages: 129

GOOGLE BOOKS

PAYHIP

OTHERS