டால்முட்டின் வரலாற்று ஆய்வு பல்வேறு கவலைகளை விசாரிக்க பயன்படுத்தப்படலாம். ஒருவர் எடுத்துக்காட்டுகின்ற கேள்விகளைக் கேட்கலாம்: கொடுக்கப்பட்ட பிரிவின் ஆதாரங்கள் அதன் ஆசிரியரின் வாழ்நாளில் இருந்து வருகிறதா? ஒரு பிரிவுக்கு முந்தைய அல்லது பிற்பட்ட ஆதாரங்கள் எந்த அளவிற்கு உள்ளன? டால்முடிக் மோதல்கள் இறையியல் அல்லது வகுப்புவாத அடிப்படையில் வேறுபடுகின்றனவா? ஆரம்பகால யூத மதத்திற்குள் உள்ள தனித்துவமான சிந்தனைப் பள்ளிகளிலிருந்து தனித்துவமான பிரிவுகள் எந்த வழிகளில் உருவாகின்றன? இந்த ஆரம்ப ஆதாரங்களை அடையாளம் காண முடியுமா, அப்படியானால், எப்படி? இவற்றால் எடுத்துக்காட்டுகின்ற கேள்விகளின் விசாரணை உயர் உரை விமர்சனம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. (விமர்சனம்" என்ற சொல் கல்வி ஆய்வைக் குறிக்கும் தொழில்நுட்பச் சொல்லாகும்.)
டால்முட்களின் உரை அவற்றின் இறுதி வடிவத்தை எட்டிய துல்லியமான பயன்முறையை மத அறிஞர்கள் இன்னும் விவாதிக்கின்றனர். சவோரைம்களால் இந்த உரை தொடர்ந்து மென்மையாக்கப்பட்டது என்று பலர் நம்புகிறார்கள்.
1870 கள் மற்றும் 1880 களில், ரப்பி ரபேல் நாடன் நாட்டா ரபினோவிட்ஸ் தனது டிக்டுகே சோஃபெரிமில் டால்முட் பாவ்லியின் வரலாற்று ஆய்வில் ஈடுபட்டார். அப்போதிருந்து பல ஆர்த்தடாக்ஸ் ரபீக்கள் அவரது பணிக்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளனர், இதில் ரபிஸ் ஸ்லோமோ க்ளூகர், ஜோசப் சவுல் நாதன்சோன், ஜேக்கப் எட்லிங்கர், ஐசக் எல்ஹனன் ஸ்பெக்டர் மற்றும் ஷிமோன் சோஃபர் ஆகியோர் அடங்குவர்.
படம் 244 பி | டால்முட்டின் ஆரம்ப அச்சிடுதல் (Ta'anit 9b); ராஷி | பல்வேறு / பொது களம்
ஆசிரியர் : Tobias Lanslor
குறிப்புகள் மற்றும் நூலியல்:
யூத மதம் அதன் தோற்றத்திலிருந்து நவீன ஆர்த்தடாக்ஸ் மின்னோட்டத்திற்கு
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக